Trang chủ Không gian quán Cafe 360° Sàn giao dịch Bên ly cà phê Tư liệu Góc giải trí
> Bên ly cà phê > Cà phê với sao
Cà phê với Đan Trường
Cập nhật: 25/6/2008 23:42:19 PM
Từ khóa:  thienduongcafeThienduongcafecoffeephêvan hoavăn hóasức khỏethông tincafethị trườngthi truongcam nangcẩm nangkhông gianý tưởngy tuongsân vườnphong cáchsan pham cafesàn cafesànphêvớiĐanTrườngvoidantruongdan truong
Chưa bao giờ tôi có một cuộc phỏng vấn trọn vẹn với Đan Trường. Trọn vẹn ở đây là tại một quán cà phê để có thể ngồi nói chuyện vừa thảnh thơi vừa tập trung nhất. Có thể Đan Trường sẽ đến muộn khoảng 15 phút như phần đông các ca sỹ nhà mình. Cuộc phỏng vấn có thể kéo dài khoảng hơn 1 tiếng và buổi tối hôm đó, tôi có thể viết ngay một bài báo một nghìn chữ. Nhưng không! Chưa bao giờ tôi có cơ hội gặp Đan Trường ở một quán cà phê!



Lần đầu tiên tôi gặp Đan Trường là tại sảnh khách sạn Công đoàn Hà Nội. Đan Trường là typ người mà ai cũng có thể quý ngay từ lần đầu gặp mặt, một phần vì anh đẹp trai, nhưng quan trọng hơn anh cực kỳ hoà nhã, cởi mở luôn cố gắng thân thiện với người đối diện. Nếu hai người đang đứng, Đan Trường sẽ không ngại ngần khoác vai hay đưa tay chỉnh lại chiếc khăn quàng cổ của bạn cho ngay ngắn (dù có thể nó đang rất ngay ngắn). Và anh luôn cười. Ấn tượng tiếp theo của tôi là Đan Trường đã sửa răng - mà điều này lại cũng do chính anh thông báo khi mà tôi còn chưa kịp thắc mắc. Lần thứ 2 gặp anh là tại sảnh cung Việt Xô trong một buổi biểu diễn tại Hà Nội. Khi anh khoác vai, tôi nhận ra anh không cao như con số 1m70 vẫn nói trên báo chí. Lần thứ 3 là tại nhà của anh ở Sài Gòn, tham dự một bữa cơm có cá chiên. Lần thứ 4 là trong phòng anh tại khách sạn Eden ở Hà Nội, khi anh đang gầy rạc đi vì đợt chạy show Tết… Tóm lại là trong tất cả những lần gặp, tôi chưa từng gặp Đan Trường ở một quán cà phê.

… Cuộc- sống- không-cà- phê

Vào khoảng thời gian tháng 3, ông Hoàng Tuấn, manager của Đan Trường hoan hỉ báo rằng: Trong suốt 10 năm chạy show, chưa bao giờ lịch diễn của Đan Trường dày đặc như lúc này- kín từ đầu năm đến cuối năm. Đó cũng là khoảng thời gian tôi gặp Đan Trường lần thứ 4. Khi anh mở cửa căn phòng của khách sạn, tôi hơi ngạc nhiên khi nhìn thấy Đan Trường trong chiếc áo thun mỏng màu trắng, gầy xọp. Lúc đó, album nhạc truyền thống Bông hồng cài áo- album thứ 13 đang chuẩn bị được phát hành, còn Đan Trường vẫn đang vừa chạy show, vừa lo học tiếng Hoa cho kế hoạch xuất khẩu âm nhạc tại thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia… Học tiếng Hoa rất khó, hát tiếng Hoa lại còn khó hơn, nhưng Đan Trường vốn là người khá cầu toàn, khi chưa làm cái gì vừa ý thì phải làm cho bằng được. Giống như hồi VCD Đến một lúc nào đó, Đan Trường đã yêu cầu nhân viên dựng băng dựng đi dựng lại mấy lần. Còn với liên khúc Tình khúc vàng, do không ưng bản phối của nhạc sỹ Minh Khang, tự tay Đan Trường cũng đã hì hục ngồi tự ráp nối từng bài với nhau. Thế nên lần này, anh cố gắng học để hát và thu âm tiếng Hoa cho bằng người bản xứ mới thôi. “Tiếc là chẳng có nhiều thời gian dành cho việc học. Cứ chạy show thế này, chừng nào mới tập trung được? Nhưng mà cũng không thể không chạy show. Bây giờ mà nghỉ diễn, cả công ty, cả đoàn múa cũng sẽ phải nghỉ theo…”- Đan Trường nói.

H.T Production- công ty mà Đan Trường là ca sỹ ruột gần 10 năm nay, vốn có thế mạnh về phát hành, luôn có kế hoạch kĩ càng về phát hành băng đĩa, mà cứ trung bình mỗi năm ít nhất ra một Audio CD và một VCD, chưa kể rất nhiều các album tổng hợp. Tính ra đến thời điểm này, Đan Trường đã có mặt trong 14 album riêng, 4 VCD riêng, 6 DVD riêng , 6 CD- VCD nhạc truyền thống, 18 CD tổng hợp, 9 VCD tổng hợp và 5 VCD Karaoke tổng hợp. Có lẽ không có một ca sỹ nào ngoài Đan Trường có số lượng băng đĩa đã phát hành khổng lồ đến như thế này. Và tất nhiên, người ta không chỉ nên trao kỉ lục V-Pop cho Đan Trường về mặt thống kê con số, mà còn nên trao một giải thưởng cho cường độ làm việc kinh khủng của anh. Không khó để hiểu vì sao khi anh mở cửa phòng, tôi nhìn thấy một Đan Trường gầy xọp đi trong một chiếc áo thun trắng. Mỗi lần mời anh chụp hình, anh thường từ chối bằng một lý do duy nhất: “Dạo này anh ốm (gầy) lắm! Đợi vài hôm nữa anh mập mập rồi chụp hình nhé!”.



“Nhiều lúc anh ước anh được nghỉ một tháng. Nếu có một tháng đó, anh sẽ đi du lịch. Sẽ học tiếng Hoa. Nhưng mà nếu cho anh nghỉ một tháng thật, nghĩ lại, anh thấy cũng không ổn. Buổi tối thứ 7, nhìn người ta chạy show ầm ầm, nếu anh ở không, sẽ thấy chân tay bứt rứt lắm!”. Điều này dễ dàng hiểu được, vì Đan Trường đã mất 10 năm để có vị trí như ngày hôm nay. Nhưng có lẽ anh mất công sức nhiều hơn cả 10 năm đó cộng lại để giữ được vị trí của mình. Việt Nam chưa hẳn là một thị trường ca nhạc khốc liệt, nhưng mà thị phần fan nói chung của cả V-Pop tính ra chẳng được bao nhiêu. Thế nên tất lẽ dĩ ngẫu, khi một tử số nhỏ thì chia cho mẫu số nào cũng thành một con số chẳng to tát gì. Có thể vì lẽ đó, những ca sỹ đang có nhiều fan, lại chính là những người luôn lo lắng sẽ nhanh chóng mất đi số lượng fan đó. Đan Trường không phải là ngoại lệ. Anh làm việc liên tục, vì sợ chỉ cần dừng lại đôi chút, dù là để nghỉ ngơi, dù chỉ trong một tháng, mọi thứ cũng dễ dàng thay đổi… Giống như ngày này cách đây 2 năm, chúng tôi còn đang ngồi bàn tán về chuyện Ưng Hoàng Phúc sẽ hát solo như thế nào khi 1088 tan rã. Hiện tại, Ưng Hoàng Phúc đã được so sánh với Đan Trường về độ hút fan.

Đan Trường đi diễn về rất muộn. Sau đó, anh không đi ngủ ngay mà thường online, vào một địa chỉ internet mà ở đó, anh có thể down load bất cứ video clip nước ngoài nào anh thích. Anh đi ngủ muộn. Và thức dậy vào 3 giờ chiều ngày hôm sau. Không có khoảng thời gian nào cho cà phê. Và cũng tuyệt nhiên, kể cả trong những ngày lịch diễn không quá kín mít, anh về nhà sớm hơn và hôm sau có thể dậy sớm hơn, nhưng vẫn không bước chân ra ngoài. Như một thói quen cố hữu không thể thay đổi.

Ngôi sao của những khán giả bình dân

Mặc dù là một người khá tinh tế về ăn mặc, nhưng Đan Trường hầu như chẳng biết gì về các xu hướng thời trang nóng trong giới trẻ bởi anh có ra đường đâu? Quần áo, đồ diễn, Đan Trường thường mua cả lố ở Trung Quốc trong một chuyến đi quay nào đó. Tôi đã từng rất ngạc nhiên khi anh không hề có một stylist nào về trang phục diễn. Mỗi buổi biểu diễn, anh thường tự chọn đồ theo ý mình, thường là một bộ vest có cầu vai được may hơi to hơn dáng người của Đan Trường. Khán giả thì vẫn thích anh, không ngừng khen anh ở bất kì nơi đâu gặp được anh, không quan trọng khi đó anh đang mặc gì, có xì-tai hay không… Trong các video clip Đan Trường xuất hiện, có nhiều clip được đầu tư kĩ lưỡng, nhưng cũng có khôi khối những clip được quay đơn giản, nhàn nhạt giống nhau. Còn trong những bìa đĩa của anh, ngoài album số 8: Trái tim bình yên- Dòng sông băng, đột nhiên thấy anh thay đổi kiểu tóc và vol 11: Đến một lúc nào đó, Đan Trường tự đề xuất ý tưởng thiết kế và chụp hình, hầu hết các bìa đĩa còn lại đều ở mức trung bình, không hề có gì đặc sắc về hình ảnh. Tuy nhiên, tất cả các đĩa đều bán rất chạy.

“Có lẽ khán giả của anh chỉ cần có vậy! Họ không đòi hỏi những đĩa CD không hiểu anh hát gì, không biết anh đang mặc thứ quần áo gì…” Khán giả của Đan Trường ở tận Đồng Văn, Lũng Cú- nơi mà trước Đan Trường, chưa có ca sỹ nào đặt chân đến. Khán giả của Đan Trường là những cô gái Việt Nam ở vùng núi Hoa Liên của Đài Loan. Trong mọi chuyến lưu diễn, dù ra tận nước ngoài, trong những bức ảnh gửi về, không bao giờ thiếu những hình chụp chung của Đan Trường với các fan của mình. Đan Trường đi đâu cũng gặp những người hâm mộ anh. Một lần, để chụp hình anh đi lại giữa đường phố Sài Gòn, chúng tôi phải đợi đến đúng 12 giờ đêm mới bấm máy. Thế mà vẫn bị xúm đông xúm đỏ và xin chữ ký. Tại sao Đan Trường có một đối tượng fan đông đảo như vậy? Vì anh là ca sỹ duy nhất sản xuất album của mình dưới dạng băng cassette cho những khán giả bình dân không có cả đầu đĩa nghe CD. Vì anh là ca sỹ chịu khó đi diễn ở cả những tỉnh ít người nhất. Đan Trường muốn phục vụ số đông. Mà số đông nhất chính là những khán giả bình dân nhất. Và những khán giả bình dân thì không yêu cầu nhiều về hình ảnh, về trang phục. Họ luôn thích Đan Trường đơn giản và đẹp một cách có-thể-hiểu-được.

Tôi hỏi: “Tại sao anh lại hát nhạc truyền thống?” Đan Trường trả lời: “Vì muốn thử nghiệm. Vì muốn chứng minh mình có thể hát được tất cả các thể loại.”, và cuối cùng “… Vì muốn có cả những khán giả của nhạc truyền thống”. Trong một album của Đan Trường, có thể thấy ngay không khí âm nhạc thường không nhất quán. Một bài hơi hơi nhạc Hoa. Một bài Hip Hop. Một bài balad. Một liên khúc. “Vì để ai cũng nghe được nhạc Đan Trường, ai cũng sẽ tìm được ít nhất một bài cùng sở thích!”.

Tính đến thời điểm này, Đan Trường đã đứng vững trên sân khấu 10 năm qua, giọng hát chẳng thua kém ai, lại chăm chỉ hát live tất cả các show diễn. Nhưng không hiểu sao, tên anh vẫn luôn được nhắc đến như một ví dụ về công nghệ lăng xê. Trong mắt nhiều người, Đan Trường vẫn chỉ là một sản phẩm của công nghệ lăng xê, một thứ hàng “chợ”!!! “Có lẽ vì anh có nhiều tai tiếng, nhiều scandal rỉ tai hết từ người này qua người khác. Nhiều khi thấy bị coi là hàng chợ rồi, làm gì cũng chỉ là hàng chợ. Nản lắm!”. Cũng coi như phải đánh đổi thôi khi Đan Trường hát và phục vụ chủ yếu cho tầng lớp bình dân. Có lẽ anh đã luôn chọn mình là một ngôi sao của những khán giả bình dân.

Và những dự án “lột xác”?

Tôi nghe nói và chứng kiến nhiều kế hoạch của H.T Production- những kế hoạch có thật, với tính khả thi rất cao- về chuyện xuất khẩu âm nhạc. Tôi cũng đã có mặt tại cuộc họp mà ông Tổng cục du lịch Đài Loan Steven T.Y.Kuo Su tay bắt mặt mừng, hứa sẽ tài trợ 100.000 VCD của Đan Trường phát hành tại Đài Loan. Và tôi cũng có thông tin sau Đài Loan, có thể là một nước châu Á khác sẽ mời Đan Trường hợp tác với tư cách là nhân vật ca sỹ thành công nhất của Việt Nam.

Nhưng bản thân tôi không khỏi thấy lo. Khán giả Đài Loan nói riêng, hay khán giả trẻ châu Á nói chung, có thể coi là một tầng lớp sành nhạc, biết chọn nghe nhạc. Trong chuyến đi Đài Loan vừa rồi, mỗi buổi diễn của Đan Trường đều rất đông người xem, có rất nhiều cô gái lao ra xe anh để xin chữ kí. Nhưng mà họ vẫn là những fan Việt Nam, lại sống xa nhà- cũng dễ lý giải vì sao Đan Trường được chào đón nồng nhiệt. Nhưng khán giả Đài Loan thực sự, họ chưa biết Đan Trường là ai… Và kể cả khi biết rồi, liệu họ cũng có yêu thích Đan Trường hay không??? Nhất là khi Đài Loan có những Jay Chou, F4 hay Coco Lee- những ca sỹ mang tầm quốc tế.

Tôi và Đan Trường có trao đổi về chuyện này trong một tối ở Cao Hùng- Đài Loan, trước khi anh đi ngủ. Máy tính của anh vẫn đang bật, online suốt đêm. Anh so vai, bằng một vẻ tự tin, anh nói: “Yên tâm, ra mắt với khán giả châu Á, anh sẽ khác, sẽ “lột xác” chứ! Hình ảnh và âm nhạc- anh sẽ đầu tư kĩ lưỡng, và tất nhiên, phải rất khác để có thể chinh phục được họ.” Tôi tin. Vì anh là người cầu toàn. Và cũng vì tôi nhìn thấy tận mắt hằng đêm anh hì hục chờ down load một video clip mới để hãnh diện khoe cả một kho tàng “bài nào cũng có!”. Một điều rất nhỏ đó, nhưng cũng đủ để tôi tin. Khi anh là một khán giả trung thành của một nền văn minh âm nhạc khác, anh cũng sẽ biết cách chinh phục ngược lại nền văn minh đó.

Và cơ hội đến khi 3 ngày cuối cùng ở Đài Loan, đoàn Đan Trường nghỉ tại Kenstington Resort- lúc này đang có một hội trại lớn của các học sinh trung học Đài Loan. Các học sinh đứng rất đông trước một sân khấu, chơi những trò chơi bằng tiếng Hoa- không ai hiểu- chỉ biết là không khí rất sung và náo nhiệt. Ông Trưởng đoàn- vốn là Tổng giám đốc công ty du lịch Hồng Di của Đài Bắc, đã ngay lập tức đề nghị được giới thiệu tiếng hát của Đan Trường. Mọi người đều rất hoan hỉ với đề nghị này, từ vũ đoàn Lido cho đến 2 đạo diễn quay phim- vì chắc hẳn đây là một cảnh tượng hiếm thấy- boểu diễn cho những khán giả Đài Loan thực sự. Nhưng mọi người quên để ý đến nhân vật chính- Đan Trường. Anh có vẻ như không hoàn toàn sẵn sàng với buổi biểu diễn đột xuất này. Anh nói: “Chưa chuẩn bị quần áo gì cả. Làm sao hát???” Nhưng tôi nghĩ, đúng hơn là anh không tự tin khi trước mặt anh sẽ là rất đông các khán giả Đài Loan- các khán giả mà anh đang ôm ấp ý định chinh phục họ. Có vẻ như cơ hội này đến quá nhanh khiến anh không chuẩn bị tâm lý. Nhưng cuối cùng, anh cũng đồng ý lên diễn, nhưng cuống lên không biết nên mặc gì cho hợp. Cuối cùng chúng tôi quyết định mặc rất đơn giản, 2 chiếc áo thun trắng và đen. Chiếc áo thun đen ở ngoài có hình rất ngộ nghĩnh, in slogan của Tổng cục du lịch Đài Loan: Touch your heart. Sau đó trên đường ra sân khấu, chúng tôi bàn bạc xem nên hát bài gì… Đan Trường lúc đó vẫn im lặng. Lúc bước lên sân khấu, tôi nhận thấy giọng nói anh hơi run run- lúc đó anh đang giới thiệu bằng tiếng Anh. Các ca khúc sôi động, có vũ đoàn nhảy cùng, đã ngay lập tức lấy lại không khí náo nhiệt. Bài hát thứ 2 lại là một ca khúc bằng tiếng Trung rất nổi tiếng mà Đan Trường đã học hát từ khi ở Việt Nam- được hầu hết các bạn trẻ Đài Loan hôm đầy thuộc làu làu, hát theo một cách rất hăng say. Vâng, và tiết mục biểu diễn của Đan Trường được hoan hô, hú hét rất khí thế. Tôi thấy sau đó Đan Trường cười rất nhiều…

Kết

Khi trở về, Đan Trường sẽ vẫn học tiếng Hoa, vẫn sẵn sàng có những dự án mới- mà sau này, có thể tôi không là người được chứng kiến tận mắt nữa. Và anh có “lột xác” hay không, diện mạo anh có gì thay đổi, khán giả sẽ là người biết đầu tiên. Nhưng sẽ là thay đổi nhiều nhất nếu bây giờ, tôi nhận được một tin nhắn từ anh: Đi cà phê không?

Theo 2!
Tìm hiểu thêm:  thienduongcafeThienduongcafecoffeephêvan hoavăn hóasức khỏethông tincafethị trườngthi truongcam nangcẩm nangkhông gianý tưởngy tuongsân vườnphong cáchsan pham cafesàn cafesànphêvớiĐanTrườngvoidantruongdan truong
Cà phê với sao
Truyện ngắn nhiều kì
Văn hóa thưởng thức
Cà phê chiều thứ bảy
Cà phê với Doanh nhân
Cà phê với mỹ thuật
Du lịch với cà phê
Các tin khác :
Ngân Khánh: "Đừng so sánh tôi với Minh Hằng" (03/06/2009)
Ngọc Khuê 'đau đầu' sắm quà 1/6 (01/06/2009)
NS Đức Huy: "Tôi chẳng lo gì, chỉ lo... già" (25/05/2009)
Phương Thanh sẽ kết hôn sau 40 tuổi (23/05/2009)
Hoàng Bách: Tôi không bêu xấu hình ảnh của AC&M (22/05/2009)
Tin liên quan:
Mai Phương: Bắt đầu với "Trai nhảy" (19/06/2008)
Thanh Vân:Không bao giờ hài lòng với chính mình (27/06/2008)
Bằng Lăng: Người đẹp nhiệt đới (20/05/2008)
Tăng Thanh Hà: Muốn trở thành doanh nhân thành đạt (25/10/2008)
Thanh Thúy: Những tâm sự phía sau vai diễn (26/06/2008)
 
NVR Communication
82-84 Bui Thi Xuan Street, Dist 1, HCM City
Phone: (84-8) 3 925 1893 - 3 925 1894. Fax: (84-8) 3925 1895
Email:
ICP: 86/GP-TTĐT