Trang chủ Không gian quán Cafe 360° Sàn giao dịch Bên ly cà phê Tư liệu Góc giải trí
> Bên ly cà phê > Văn hóa thưởng thức
Thời của văn hóa cà phê Việt

Thức uống chất lượng - Ảnh: USA Today
Các quán cà phê Việt với nét đặc trưng của xứ sở kết hợp phong cách gợi cảm đang tạo nên một xu hướng mới mẻ trong cộng đồng kiều bào tại Mỹ.

Cà phê Việt lên ngôi

Nếu quầy thu ngân của quán cà phê Starbucks tại đường Euclid, thành phố Garden Grove (California), chỉ có lèo tèo vài hóa đơn và vài tờ tiền lẻ do khách boa trong chiếc bình thủy tinh, thì quang cảnh tại Café Lú trên đại lộ Harbor - một quán cà phê người Việt - lại khác hoàn toàn. Khách hàng ngồi đầy quán, theo báo USA Today. Một số vừa nhấm nháp cà phê vừa tán gẫu, đánh cờ tướng, trong khi những người khác ngồi xem truyền hình cáp trên 10 chiếc tivi màn hình phẳng treo quanh tường, hoặc nói chuyện với tiếp viên nữ, hoặc đơn giản chỉ là mang máy tính xách tay đến làm việc. Mọi việc cũng diễn ra gần như tương tự tại Café Di Vang 2 trên đường Euclid. Các cô tiếp viên xinh đẹp nhanh nhảu, đon đả phục vụ trà nước cho khách. Tại một góc quán, nhà sản xuất phim John Wilson đang bàn công việc với Darko Ostojic, nhà sản xuất kiêm diễn viên gốc Croatia. Họ đang nói về dự án phim mới về ma cà rồng trên màn ảnh 3 chiều. Giải thích lý do đến Café Di Vang 2, Wilson cho hay: không những các cô tiếp viên đều rất đẹp mà họ còn vô cùng dễ thương.

Trong lúc những thương hiệu cà phê nổi tiếng toàn cầu như Starbucks buộc phải đóng cửa nhiều cơ sở do lợi nhuận giảm sút, cụ thể là quán tại đường Euclid được đề cập ở trên, một số tụ điểm cà phê người Việt tại California (Mỹ) vẫn ăn nên làm ra nhờ vào phong cách kinh doanh mới mẻ và độc đáo, theo USA Today. Thức uống phục vụ chính tại những quán trên vẫn là cà phê, không những thế còn là loại cà phê đặc trưng của người Việt, thơm lừng, đậm đà và đặc quánh. Dù được pha thêm với sữa hoặc đường, cà phê Việt Nam mạnh đến nỗi hiếm có khách hàng nào uống được đến ly thứ 3. Ngoài cà phê, khách hàng còn được phục vụ nhiều món giải khát khác, có thể là sinh tố trái cây lạnh tê lưỡi, nhưng hoàn toàn không có chất nước có cồn hoặc đồ ăn trên danh mục thức uống.

Cung cách phục vụ niềm nở - Ảnh: OC Register

Bí quyết


Tất nhiên, nếu chỉ có cà phê Việt thì không đủ lôi kéo khách hàng đến quán. Bên cạnh thức uống thỏa mãn cơn ghiền cà phê của người Việt, công thức chung giúp những quán cà phê này trụ vững trong thời buổi kinh tế suy thoái chính là môi trường thoải mái và đội ngũ tiếp viên trẻ tuổi, xinh đẹp. “Tôi nghĩ đây là sự pha trộn giữa Starbucks và Hooters”, báo USA Today dẫn lời cô Tina Nguyen, 19 tuổi, tiếp viên tại quán Café Lú. Hooters là một chuỗi các nhà hàng kinh doanh hết sức thành công tại nhiều nước trên thế giới mà bí quyết chính là các cô nàng phục vụ trẻ trung trong bộ đồng phục áo phông cổ khoét sâu, quần soọc siêu ngắn. Giống như những đồng nghiệp đang trong ca phục vụ, Tina trông hết sức gợi cảm với chiếc áo nịt len, váy mini và đôi giày cao gót 1 tấc rưỡi. Cô dừng lại tán chuyện với khách hàng trong lúc vui vẻ bưng bê những ly cà phê sữa giá 5 USD/ly hoặc nhanh chóng rót đầy ly trà đá vừa vơi của khách. Đội ngũ phục vụ ca đêm còn có những trang phục gợi cảm và bắt mắt hơn nữa.

Báo Orange County Register dẫn nhận xét của nhiều chủ quán và khách hàng cho biết loại văn hóa cà phê trên là nét độc nhất vô nhị tại quận Cam, California. Và khuynh hướng này đang lan rộng trong các cộng đồng người Việt khác trên toàn nước Mỹ, từ San Jose, Seattle đến Houston. Natalie Nguyen, cô chủ xinh đẹp của quán Café Lú, nhận xét mô hình quán cà phê mà cô đang áp dụng hiện là xu hướng nổi bật tại nhiều nơi khác. “Cách đây vài năm, ít người biết đến những quán cà phê kiểu này. Nhưng hiện nay nhiều khách hàng đến từ Los Angeles hoặc khắp khu vực Nam California”, Natalia nói.  Theo ông Randall Hiatt, Chủ tịch Công ty tư vấn nhà hàng Fessel International tại quận Cam, các quán cà phê người Việt đã tạo ra vị thế cho chính mình và công việc làm ăn vẫn vô cùng thuận lợi trong lúc những hiệu cà phê khác phải vật lộn kiếm sống. “Những quán cà phê này hoàn toàn đã tạo nên xu hướng riêng tại quận Cam và việc kinh doanh của họ đang rất sôi nổi”, ông Randall nói.

Hầu hết người đến những quán cà phê trên đều là khách quen. Nguyen Than, 37 tuổi, cho biết mình có thói quen đến quán cà phê Việt vào giờ nghỉ trưa vì rất thích không khí ở đó. “Tôi cảm thấy vô cùng thoải mái ở đây”, Than nói. Sonny Tran, 35 tuổi, cũng thường xuyên lui tới nhấm nháp cà phê và nói chuyện với các cô gái quen. Còn Theresa Nguyen, một khách hàng nữ, nhận xét các cô tiếp viên vừa xinh đẹp mà lại vui vẻ, nhã nhặn. Nói tóm lại, theo hãng truyền hình Fox dẫn đánh giá của giới khách hàng, chính ly cà phê đậm chất Việt và phong cách phục vụ thân thiện, khéo léo của các nữ tiếp viên gợi cảm là chìa khóa thành công cho khuynh hướng kinh doanh cà phê mới của kiều bào tại Mỹ.

Theo: Thanh Niên
Cà phê với sao
Truyện ngắn nhiều kì
Văn hóa thưởng thức
Cà phê chiều thứ bảy
Cà phê với Doanh nhân
Cà phê với mỹ thuật
Du lịch với cà phê
Các tin khác :
Đêm văn hóa cà phê Việt Nam (18/06/2009)
Siu Black độc đáo với Black Coffee Siu (18/06/2009)
Khi chủ quán là nghệ sĩ (18/06/2009)
Không gian cà phê thư phòng (05/06/2009)
Cà phê Hà Nội (02/06/2009)
Tin liên quan:
Cà phê Xưa Và Nay (25/04/2008)
Cà phê và cuộc sống (25/04/2008)
Cà phê "Hẻm Trịnh" (18/11/2007)
Cà phê thời..@ (25/04/2008)
Sành điệu với cà phê (13/08/2007)
 
NVR Communication
82-84 Bui Thi Xuan Street, Dist 1, HCM City
Phone: (84-8) 3 925 1893 - 3 925 1894. Fax: (84-8) 3925 1895
Email:
ICP: 86/GP-TTĐT