Trang chủ Không gian quán Cafe 360° Sàn giao dịch Bên ly cà phê Tư liệu Góc giải trí
> Cafe 360° > Thông tin thị trường
Thế mạnh cà phê Sơn La - Năng suất, chất lượng không kém gì Lâm Đồng
Ông Cầm Văn Chính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, Sơn La còn có nhiều  điều kiện thuận lợi để phát triển nền sản xuất nông - lâm nghiệp theo hướng hiện đại, với 5 cây trọng điểm: chè, cà phê, mía, ngô và cao su, trong đó chú trọng đặc biệt đến cây cà phê arabica (cà phê chè).

Theo chuyên gia cao cấp Đoàn Triệu Nhạn, cà phê arabica có giá trị kinh tế cao hơn hẳn so với robusta (cà phê vối), nhưng đòi hỏi khắc khe về điều kiện sinh trưởng. Ở Việt Nam chỉ có 2 nơi trồng được Arabica, là Lâm Đồng và Sơn La, tuy vùng cà phê arabica  ở Sơn La chỉ có độ cao 600m so với mặt nước biển, song lại có hệ thống núi non trùng điệp bao quanh các bồn địa, các cao nguyên nằm ở phía tây dãy Hoàng Liên Sơn, có các sườn đốc của các dãy núi thấp hoặc trên các chỏm đồi thuộc vùng đất đỏ đá vôi có tầng dày và độ phì nhiêu khá cao.

Ông Nhạn khẳng định cà phê Sơn La sinh trưởng xanh tốt, cho sản lượng cao, chất lượng cao tương đương với cà phê arabica nổi tiếng thế giới của Brazil. Những vườn cà phê ở Sơn La, Mai Sơn, Thuận Châu đều cho sản lượng bình quân 20 tạ cà phê nhân/ ha. Ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch HĐQT-TGĐ Tập đoàn Thái Hoà, cho biết giá cà phê bán tại Sơn La thuộc loại cao, có giá 38000 - 40000 đ/kg so với 25900 - 36000 đ/kg cà phê Robusta Buôn Ma Thuột. Giá xuất khẩu của một số doanh nghiệp ở đây cũng đạt 2200 - 2300 USD/tấn, trong khi Tây Nguyên chỉ bán được 1400 - 1500 USD/tấn. Bởi vậy, cây cà phê có ưu thế nổi trội hơn tất cả các loại cây công nghiệp khác ở Sơn La. Ông Cầm Văn Chính cho biết hiện nay tỉnh có 3358ha cà phê, trong đó có 2461 ha đang khai thác, sản lượng 3500 tấn/năm, hầu hết xuất khẩu sang Mỹ, EU. Cà phê tập trung chủ yếu ở Chiềng Ban, Chiềng Mung (huyện Mai sơn), Hua La, Chiềng Đen (Tp Sơn La), Chiềng Pha, Tòng Cọ (huyện Thuận Châu), nhưng năng suất bình quân còn thấp, khoảng 0,6T - 0,7T/ ha, cũng có những hộ liên tục đạt năng suất cao 20 - 25T/ha. Một bộ phận lớn dân cư không những nhanh chóng xoá đói giảm nghèo, mà còn giàu lên nhanh chóng từ cây cà phê. Cây cà phê phát triển có tác động trực tiếp đến tổ chức dân cư, xã hội, chuyển dịch cơ cấu cây trồng. Đồng bào các dân tộc thiểu số tự nguyện dãn bản, dãn hộ ra làm trang trại cà phê, hình thành cụm dân cư mới trồng cà phê, bản làng trồng cà phê có thu nhập cao hơn. Sơn La kêu gọi các DN có kinh nghiệm đầu tư khai thác tiềm năng này của địa phương, kêu gọi các nhà khoa học, các viện nghiêng cứu, các tổ chức khuyến nông giúp đỡ, để đẩy nhanh tốc độ phát triển cà phê, chất lượng tốt hơn và bền vững, trước mắt đạt 5.500ha vào năm 2020.

Tập đoàn Thái Hoà là một trong số không nhiều doanh nghiệp đã quyết định đầu tư đồng bộ vào Sơn La. Ngày 8/6/2009, Thái Hoà đã xây dựng tổ hợp chế biến cà phê - thức ăn gia súc - phân vi sinh tại xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn. Nhà máy chế biến cà phê được trang bị dây chuyền công nghệ đồng bộ, tối tân và hiện đại bậc nhất thế giới. Ông Nguyễn Văn An tin tưởng:"Phế thải chế biến cà phê sẽ được đưa vào sản xuất thành phân vi sinh, tạo cú hích chuyển đổi canh tác cà phê ở Sơn La sang hướng bền vững, giảm nguy cơ khai thác cạn kiệt đất, tăng chất lượng cà phê, giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường trong quá trình chế biến cà phê. Sơn La có vùng nguyên liệu Ngô chất lượng cao và lớn nhất nước nhưng chưa có nhà máy chế biến thức ăn gia súc hiện đại. Nhà máy chế biến thức ăn gia súc của Thái Hoà sẽ tạo ra thương hiệu thức ăn chăn nuôi tại Sơn La". Để cà phê Sơn La phát triển bền vững, tập đoàn Thái Hoà còn tư vấn với tỉnh và địa phương trồng cà phê, về quy hoạch vủng đất trồng và trồng cà phê thích hợp, chống xói mòn trên đất dốc, xây dựng vườn ươm giống và bố trí cơ cấu giống tuyển chọn, có các biện pháp kỹ thuật phòng tránh, hạn chế thiệt hại của sương muối.

Trần Lê
Theo: Thời báo Kinh tế Việt Nam
Thông tin thị trường
Câu chuyện Thương hiệu
Thị trường thế giới
Người trong ngành
Giới thiệu Thương hiệu
Sàn giao dịch cafe
Các tin khác :
Khi cà phê “nhảy múa” như chứng khoán (22/06/2009)
Tổng hợp thị trường cà phê trung tuần tháng 6 (22/06/2009)
Giá cà phê giống lại lên cơn sốt ảo (18/06/2009)
Phát triển bền vững cây cà phê ở Ðắk Lắk (18/06/2009)
"Cứu tinh" cho người trồng cà phê (18/06/2009)
 
NVR Communication
82-84 Bui Thi Xuan Street, Dist 1, HCM City
Phone: (84-8) 3 925 1893 - 3 925 1894. Fax: (84-8) 3925 1895
Email:
ICP: 86/GP-TTĐT